Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm - TIN TỨC ẨM THỰC

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm

Chiều 18-4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm - Ảnh 1.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin bị cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Ngộ độc Detox giảm cân

Cục An toàn thực phẩm cho biết theo báo cáo, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận trường hợp người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội.

Theo kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm nêu trên có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

"Qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Detox Táo"- Cục An toàn thực phẩm khẳng định.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm nêu trên. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 26 tuổi bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm Detox cơ thể có chứa chất cấm Sibutramine.

Người phụ nữ này có tiền sử giảm tiểu cầu vô căn 11 năm, đã điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm - Ảnh 2.

Sản phẩm chứa chất cấm được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo trên trang web

Theo bệnh nhân này vì có nhu cầu giảm cân, chị mua sản phẩm có tên Detox Táo về sử dụng. Trong 1 lọ sản phẩm có 2 loại viên giống thuốc màu vàng và xanh, chị uống sản phẩm trong 10 ngày có hiện tượng bị đau dây chằng, sau 2 tuần sử dụng, mắt đột ngột không nhìn thấy gì theo cơn.

Sibutramine bị cấm sử dụng từ nhiều năm

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết bệnh nhân này sử dụng sản phẩm giảm cân khoảng 10 ngày và xuất các biểu hiện về thần kinh, mắt, tổn thương não rất rõ ràng. Nếu dùng kéo dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Sibutramine là một loại chất đã bị cấm sử dụng trên người, vì chất này có thể gây những tổn thương ở người, gây nguy cơ đột qụy não, đau thắt, nhồi máu cơ tim.

"Tại bệnh viện từng tiếp nhận, điều trị nhiều bệnh nhân hôn mê, co giật, tổn thương não... Xét nghiệm những sản phẩm bệnh nhân sử dụng đã phát hiện chứa các chất cấm như Sibutramine, Phenolphtalein… nguy hiểm cho sức khoẻ"- bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Sibutramin là hoạt chất từng được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Sibutramin bị Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cấm lưu hành từ tháng 10-2010.

Tại Việt Nam, năm 2010, Cục Quản lý Dược đã ngưng cấp phép nhập khẩu Sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramin do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramin.

No comments

Powered by Blogger.