Bệnh viện Thống Nhất ghép thận cứu người - TIN TỨC ẨM THỰC

Bệnh viện Thống Nhất ghép thận cứu người

Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cho biết sau 2 năm triển khai, đến nay bệnh viện đã thực hiện thành công 12 ca ghép với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là khởi đầu giải quyết nhu cầu ghép thận ngày càng nhiều, cứu sống người bệnh.

Bệnh viện Thống Nhất đã thực hiện thành công 12 ca ghép thận

Bệnh viện Thống Nhất đã thực hiện thành công 12 ca ghép thận

Theo BS CK2 Phạm Thanh Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, từ năm 1992 đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 1.280 ca ghép thận và nhiều ca ghép các bộ phận cơ thể người khác. Hoạt động vận động hiến ghép mô - tạng, đặc biệt từ người cho chết não rất cần thiết. Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận động được 46 trường hợp hiến tạng từ người chết não. Trong đó, có những trường hợp chuyển tạng từ nơi hiến đến nơi nhận cách xa hàng trăm cây số bằng máy bay dân dụng. Đây cũng là điều trên thế giới hiện ít có nơi nào thực hiện được.

PGS-TS-BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đánh giá dù số ca ghép chưa nhiều nhưng đây là sự nỗ lực phi thường và là bước ngoặt chuyên môn của Bệnh viện Thống Nhất trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đến nay, ghép tạng không phải là vấn đề lớn của ngành y tế Việt Nam. Hiện cả nước có 25 trung tâm, bệnh viện ghép thận. Tính đến ngày 2-2024, đã có 8.365 ca ghép tạng, trong đó có khoảng 7.500 ca ghép thận. Tuy nhiên, ý kiến chuyên gia cho rằng ghép thận còn nhiều vấn đề nghiên cứu, giải quyết như: Thiếu hụt nguồn thận ghép; ghép trên bệnh nhân nguy cơ cao về mặt miễn dịch; bệnh thận tái phát; nhiễm khuẩn, ung thư sau ghép...

No comments

Powered by Blogger.